Phân loại nhãn hiệu

Trong thực tiễn bảo hộ, nhãn hiệu hàng hóa được phân chia thành các loại khác nhau. Sự phân loại nhãn hiệu là cần thiết, bởi với mỗi loại nhãn hiệu chúng ta sẽ có các dấu hiệu riêng để nhận biết. Chúng ta có thể phân chia nhãn hiệu dựa trên các tiêu chí khác nhau.

Căn cứ vào số lượng chủ sở hữu

Nhãn hiệu được phân thành nhãn hiệu tập thểnhãn hiệu cá nhân.

Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân khác nhau (khoản 17, Điều 4, Luật SHTT 2005).

Như vậy, từ khái niệm trên có thể rút ra các đặc điểm về nhãn hiệu tập thể như:

Pháp luật Việt Nam một mặt công nhận khả năng sử dụng nhãn hiệu tập thể bởi nhiều cá nhân hay pháp nhân trong một tập thể hoặc của chính bản thân các tổ chức tập thể.

Quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể có thể được trao cho một cá nhân hoặc pháp nhân đại diện cho tập thể.

Căn cứ vào mức độ nổi tiếng

Nhãn hiệu được chia thành nhãn hiệu nổi tiếngnhãn hiệu thường.

+ Nhãn hiệu hàng hóa thường là những loại nhãn hiệu tồn tại trên thị trường nhiều nhất, phổ biến nhất và làm cơ sở cho những loại nhãn hiệu khác.

+ Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam (khoản 20, Điều 4, Luật SHTT 2005).

Căn cứ vào hình thức

Nhãn hiệu được chia thành nhãn hiệu là chữ cái, nhãn hiệu là từ ngữ, nhãn hiệu là hình ảnh, nhãn hiệu là hình khối, nhãn hiệu kết hợp giữa hai hoặc nhiều yếu tố trên.

Căn cứ vào tính chất

Nhãn hiệu được chia thành nhãn hiệu thường, nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu chứng nhận.

+ Nhãn hiệu hàng hóa thường là những loại nhãn hiệu tồn tại trên thị trường nhiều nhất, phổ biến nhất và làm cơ sở cho những loại khác.

+ Nhãn hiệu chứng nhậ n là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu đó cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu (khoản 18, Điều 4, Luật SHTT 2005).

Mục đích của nhãn hiệu chứng nhận là đảm bảo chất lượng của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu phải đúng với yêu cầu của nhãn hiệu chứng nhận đã được ghi nhận. Người chủ của nhãn hiệu chứng nhận chỉ đơn thuần là người đứng ra đăng ký nhãn hiệu này và chỉ rõ nó nhằm xác nhận một tiêu chuẩn nhất định, thường là tiêu chuẩn về chất lượng, nếu không là đặc điểm về quy trình sản xuất hay sử dụng nhân công lao động.

Chủ của nhãn hiệu chứng nhận phải có trách nhiệm kiểm tra chất lượng các sản phẩm gắn nhãn hiệu chứng nhận của mình và chủ của nhãn hiệu chứng nhận có thể được hưởng phí thông qua việc cho phép các nhà sản xuất khác sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

Phạm vi sử dụng nhãn hiệu chứng nhận rất rộng bao gồm nhiều doanh nghiệp trong cùng một hiệp hội thậm chí không cùng một hiệp hội nhưng thỏa mãn đầy đủ các điều kiện sử dụng nhãn do chủ sở hữu đặt ra và được chủ nhãn đồng ý. Do đặc điểm này mà chủ của nhãn hiệu chứng nhận thường là các hiệp hội doanh nghiệp, các liên minh doanh nghiệp hoặc các cơ quan Nhà nước hay chính bản thân nhà nước.

+ Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan đến nhau (khoản 19, Điều 4, Luật SHTT 2005).

Nhãn hiệu liên kết mang lại cho người chủ sở hữu nhãn hiệu nhiều lợi thế như được độc quyền sử dụng dấu hiệu có khả năng phân biệt cho nhiều loại hàng hóa, dịch vụ không cùng nhóm của mình nếu hàng hóa, dịch vụ đó có liên quan đến nhau; tạo cho người tiêu dùng một sự liên tưởng là các hàng hóa, dịch vụ này có cùng một nguồn gốc xuất xứ.

Khi một trong các nhãn hiệu liên kết đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ thì thủ tục đăng ký bảo hộ đối với nhãn hiệu liên kết khác cũng được chấp nhận dễ dàng và thuận lợi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thành lập công ty con

Có hay không nên giáo dục lại người khác khi thấy họ sai?

Định vị thương hiệu trong kinh doanh