Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

Việc quy định “nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.” đã giới hạn phạm vi nổi tiếng của nhãn hiệu, dẫn tới hệ quả pháp lý nhất định. Nếu một nhãn hiệu rất nổi tiếng trên thế giới tuy nhiên người tiêu dùng Việt Nam lại không biết đến, thì nhãn hiệu này sẽ không được coi là nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Một nhãn hiệu chỉ được coi là nổi tiếng ở Việt Nam khi đáp ứng được các tiêu chí được quy định tại Điều 75 Luật SHTT 2005. Theo các tiêu chí này, trước hết, nhãn hiệu nổi tiếng phải được nhiều người biết đến về những đặc điểm nhãn hiệu hàng hóa, chất lượng sản phẩm được gắn với nhãn hiệu đó cũng như tên nhà sản xuất,... Ví dụ: Điện thoại Samsung được phần đông người tiêu dùng Việt Nam biết đó là điện thoại có xuất sứ từ Hàn Quốc, chát lượng tốt, kiểu dáng đẹp,...

Nhãn hiệu nổi tiếng phải được phổ biến rộng rãi đến một số lượng lớn người tiêu dùng thông qua mua bán, sử dụng hoặc các phương tiện truyền thông khác. Đây là một quy định phù hợp với Hiệp định TRIPs mà Việt Nam tham gia ký kết đồng thời là căn cứ để bảo hộ tối đa các nhãn hiệu nổi tiếng.

Đồng thời, nhãn hiệu phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện như phải được biết đến rộng rãi trên rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, có uy tín lớn trên thị trường; doanh thu mà nhãn hiệu này đem lại cho nhà đầu tư từ việc bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải lớn (Ví dụ CocaCola là một trong những nhãn hiệu nổi tiếng nhất thế giới với giá trị thương mại năm 2008 là 66.667 tỷ USD).

Nhãn hiệu phải được sử dụng liên tục trong một thời gian dài từ khi xuất hiện trên thị trường đến khi được công nhận và còn duy trì là nhãn hiệu nổi tiếng.

Bên cạnh đó, một nhãn hiệu nổi tiếng là một nhãn hiệu được bảo hộ bởi nhiều quốc gia nghĩa là có nhiều quốc gia công nhận việc bảo hộ nhãn hiệu đó. Số lượng quốc gia công nhận cũng là điều kiện cơ bản để đánh giá một nhãn hiệu có nổi tiếng hay không. Chẳng hạn như nhãn hiệu sữa Vinamilk có thể coi là nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam, được nhiều người tiêu dùng biết đến rộng rãi nhưng hoàn toàn không phải là nhãn hiệu nổi tiếng thế giới bởi số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu này gần như chỉ có Việt Nam.

Ngoài ra, yếu tố giá chuyển nhượng, chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu cũng là điều kiện quan trọng khẳng định tính nổi tiếng của nhãn hiệu. Nhãn hiệu nổi tiếng có giá trị thương mại lơn hơn rất nhiều so với giá trị thương mại của nhãn hiệu bình thường. (Ví dụ: P/S là nhãn hiệu có uy tín của Việt Nam, giá trị chuyển nhượng của nhãn hiệu này là 7,3 triệu USD; trong khi của Malboro là 19 tỷ USD; Microsolf là 56.647 tỷ USD...)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư vấn thành lập công ty con

Có hay không nên giáo dục lại người khác khi thấy họ sai?

Định vị thương hiệu trong kinh doanh